Covid-19 đã gây nhiều sức ép nặng nề lên thị trường ô tô suốt 8 tháng, làm thay đổi hành vi người dùng và sở thích của người mua xe. Tuy nhiên, thị trường cuối năm dự kiến sẽ được hâm nóng trở lại nhờ đòn bẩy từ chính sách vĩ mô và nhu cầu mua sắm tăng cao.
I. Các chính sách kinh tế tác động đến thị trường ô tô
- Nghị định 70/2020 giảm 50% phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước
Nghị định 70/2020 có hiệu lực từ ngày 28/6 chính thức áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020. Chính sách này đã tạo nên ‘cú nổ lớn’ trên thị trường, khiến dòng xe nhập khẩu phải tự cắt giảm lợi nhuận tăng khuyến mại để cạnh tranh.
- Nghị định số 57/2020/NĐ-CP quy định ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với một số linh kiện sản xuất ô tô
Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nội dung của biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi. Trong đó, có quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/7/2020, hỗ trợ lớn cho ngành công nghiệp ô tô nội địa
- Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 01/08/2020.
Theo Hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô từ châu Âu theo lộ trình 9 – 10 năm, mỗi năm trung bình khoảng 7%.
II. Tiêu điểm trên thị trường ô tô Việt trong 8 tháng đầu năm 2020
- Doanh số bán xe mới bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19
Tại Việt Nam, tháng 4/2020, Chính phủ đã ra lệnh giãn cách xã hội trong 3 tuần, một số nhà máy tạm ngừng hoạt động, các đại lý bán hàng đóng cửa, người dân thắt chặt chi tiêu để vượt qua khủng hoảng. Điều này đã trực tiếp khiến doanh số của toàn thị trường trong tháng 4 sụt giảm mạnh. Đến tháng 8 vừa qua, đợt ảnh hưởng của làn sóng dịch bệnh thứ 2 cùng với thời điểm trùng tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt đang trên đà phục hồi lại rơi xuống giảm sút.