Truyền thông - Tin tức

BẢN ĐỘ KAWASAKI Z650 MỚI NHẤT TỪ FOUNDRY MOTORCYCLE

Vấn đề với những chiếc café racer độ gọn gàng là những thợ thường tin vào khối lượng công việc họ phải bỏ ra. Hãy nhìn chiếc Kawasaki Z650 café racer này của hãng xe Foundry Motorcycle ở Anh. Nhìn bề ngoài, nó thể hiện sự khéo léo được coi là khéo léo mà chúng tôi mong đợi từ Tom Simpson của Foundry — nhưng phải mất rất nhiều công sức để đạt được điểm này.

Đầu tiên, Tom không có nhiều việc để làm khi dự án bắt đầu. Tom cho biết: “Sau khi xem chiếc Kawasaki café racer trước đây của chúng tôi, khách hàng của chúng tôi đã đặt chỗ cho chiếc xe độ của mình với chúng tôi. “Theo lịch trình, anh ấy đã giao bộ xương nguyên bản nhất so với bất kỳ chiếc xe đạp nào của nhà tài trợ cho đến nay; khung Z650, phuộc, bánh xe và bình xăng.”

Tom thậm chí còn không mua động cơ cho chiếc xe vì khách hàng đã tự mình chế tạo lại nó. Vì vậy, Tom đã mượn một động cơ ‘trống’ từ khách hàng trước đó là chiếc Kawasaki Z650 café racer và gắn nó vào khung xe như một vật giữ chỗ. “Với điều đó, tôi đã có khá nhiều thứ tôi cần để bắt đầu,” anh nói thêm.

Làm việc từ một bản phác thảo ý tưởng đơn giản, Tom đã thuyết phục được khách hàng đồng ý với thiết kế tổng thể. Nhưng bản tóm tắt bao gồm một số câu hỏi lớn. Foundry sẽ phải chế tạo một cánh tay đòn tùy chỉnh, một khung phụ hoàn toàn mới và một hệ thống ống xả hoàn toàn bằng thép không gỉ.

Tom là một thợ rèn trước khi anh chế tạo những chiếc mô tô tùy chỉnh để kiếm sống—vì vậy, cho dù anh ấy đúc các bộ phận hay đập chúng thành hình thì đồ kim loại vẫn là thế mạnh của anh ấy. Anh ta thả động cơ giả vào khung xe và bắt tay vào tạo ra một cánh tay đòn bằng nhôm đặt riêng. Anh châm biếm: “Mặc dù trước đây tôi đã từng chế tạo khung và thân xe vài lần, nhưng tôi vẫn luôn đánh giá thấp thời gian mà những thứ điên rồ này mất đi”.

“Điều đó nói rằng, tôi rất hài lòng với kết quả này. Cùng với cú sốc YSS, điều đó có nghĩa là tôi có thể có được tư thế chính xác như mong muốn.”

Chuyển sang khung phụ, Tom quyết định tránh kiểu dáng cut-‘n’-loop điển hình mà rất nhiều tay đua café thể thao. Thay vào đó, anh thiết kế một bướu đuôi có thể tích hợp gọn gàng với các thanh ray khung phía sau. Một bộ dấu ngoặc và trùm tùy chỉnh đảm bảo rằng mọi thứ đều khớp với nhau.

Thân xe phần đuôi được chia thành hai phần. Bướu café racer truyền thống tạo thành nửa trên, trong khi phía dưới dùng để che phần dưới của đuôi, đồng thời đóng vai trò như một khay đựng đồ điện tử. Hiệu ứng tổng thể là sự gắn kết thú vị.

Pin Lithium-ion hiện được giấu dưới ốp đuôi, cùng hộp điều khiển Motogadget mo.unit được giấu dưới yên xe. Bạn không thể biết được trừ khi đến gần, nhưng phần đỡ ghế phía trước cũng bao gồm các giá đỡ để giữ bộ chế hòa khí Keihin CR Special mới. (Các nhà độ xe thường xuyên tháo hộp gió của xe đạp, chỉ để lại các chế hòa khí, theo đúng nghĩa đen, treo lơ lửng.)

Tom giữ lại bình xăng OEM nhưng đã dọn dẹp lại đáng kể. Giờ đây, nó được đội một nắp bình xăng kiểu Monza và một vòi phun nhiên liệu ‘Click-Slick’ của Golan. Ẩn dưới bình xăng là bộ đánh lửa Dyna S và cuộn dây Dyna mới.

Tiếp theo trong danh sách là thiết bị chạy cũ của mẫu Z650 đời 1978. Tom đã tân trang lại phuộc và phanh nguyên bản, đồng thời bổ sung thêm phanh đĩa OEM thứ hai ở phía trước để yên tâm hơn. Các trục nguyên bản đã được tân trang lại, nhưng các nan thép không gỉ, vành hợp kim và lốp Avon đều là đồ mới.

Tom chỉ ra: “Việc thiếu tấm chắn bùn phía trước là một quyết định thiết kế có chủ ý của khách hàng. “Nhưng đề phòng trường hợp độc giả của bạn kích hoạt bàn phím của họ, tôi đã cố tình để lại tất cả các vấu ở phần dưới phuộc, để có thể lắp tấm chắn bùn nếu muốn. Biển số và bộ phận đuôi đóng vai trò như một tấm bảo vệ phía sau rất hiệu quả, cùng với tấm vách ngăn bằng nhôm có tác dụng ngăn bộ chế hòa khí và bộ lọc không khí lọt vào đường bắn.”

Phía trên, Tom đã lắp một bộ tay lái clip-on hoàn chỉnh với gắp Biltwell Inc., công tắc Motone và cần số mà anh đã chế tạo từ chiếc Honda CBR600RR đầu những năm 2000. Không cần đến kẹp tay lái nguyên bản nữa, Tom đã cắt bỏ chúng. Hoàn thiện khoang lái là đồng hồ tốc độ và đồng hồ tốc độ Motogadget Chronoclassic, được gắn trên một giá đỡ thủ công.

Đèn pha 7 inch nằm phía trước, trên giá đỡ tùy chỉnh đồng thời chứa cặp đèn xi nhan Kellermann. Các bộ phận đa năng của Kellermann đảm nhiệm nhiệm vụ đèn hậu và đèn báo rẽ.

Dấu ấn của Tom rải rác khắp công trình này, miễn là bạn biết tìm ở đâu. Hệ thống ống xả bốn thành hai là một điểm nhấn rõ ràng; các chi tiết tinh tế hơn bao gồm các bộ phận như bộ điều chỉnh xoay để giữ các chốt đặt phía sau Tarozzi. Từ các liên kết điều khiển chân cho đến bộ điều chỉnh trục sau, hầu như không có thứ gì không mang tem Foundry Motorcycle.

Nhiệm vụ duy nhất được thực hiện bên ngoài xưởng của Foundry – ngoài việc chế tạo động cơ – là sơn và bọc ghế. S.Jago Designs đã thiết kế nên lớp sơn đầy phong cách và Trim Deluxe đã tạo thêm nét đẳng cấp cho ghế ngồi.