Truyền thông - Tin tức

CHIẾC BMW R80 MANG TÊN DREAMY THẮNG GIẢI SƠN ĐẸP NHẤT TRONG TRIỂN LÃM XE ĐỘ

Đang đi giữa cả biển xe máy độ tại Triển lãm xây dựng thủ công ở Austin, Texas vào tháng trước, nhóm Stateside của chúng tôi đã phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là chọn ra những chiếc xe đạp tốt nhất trong ba hạng mục. Khi đến lúc trao giải cho nước sơn đẹp nhất, chiếc BMW R80 đầy ảo giác này là một lựa chọn dễ dàng. Câu chuyện chỉ trở nên hay hơn khi chúng tôi phát hiện ra rằng người chế tạo nó, Eli Carver, bị mù màu.

Có trụ sở tại Wimberley, Texas – một ngôi làng cách Austin khoảng một giờ về phía đông nam – Eli bắt đầu đam mê những chiếc BMW boxer sau khi chế tạo chiếc Honda CB550 độ đầu tiên và duy nhất của mình. Anh ấy nói với chúng tôi: “Tôi đã chế tạo một số chiếc airhead tùy chỉnh trong nhiều năm và rất vinh dự được giới thiệu ba chiếc trong số đó trong Triển lãm chế tạo bằng tay. Tôi cũng đã mua, tân trang và bán một số đầu máy bay và thực sự thích tìm hiểu cách chúng được lắp ráp với nhau.”

Eli đã mua chiếc xe đạp của nhà tài trợ cho dự án đặc biệt này, chiếc BMW R80RT đời 1987 với giá khổng lồ là 50 USD. Nó đã bị bỏ quên trong nhiều năm nhưng anh đã tìm cách đưa nó trở lại đường phố chỉ với một số bộ phận mới. Sau đó, anh chế tạo một số giá đỡ để lắp một chiếc xe sidecar Dnepr và chạy nó như thế trong khoảng một năm, trước khi tình cờ gặp phải một chiếc xe sidecar Ural đời 1977 với một động cơ bị nổ.

“Tôi đã bán chiếc sidecar nguyên bản và sử dụng động cơ R80RT để đưa chiếc Ural trở lại đường trường,” anh nói. “Sau đó, tôi nhận thấy mình sắp ly hôn và thực sự muốn có một dự án giúp tôi thoát khỏi những vấn đề gia đình.”

Như thể cần thêm động lực, Eli cũng đã giành được phuộc và phanh từ chiếc Kawasaki Ninja ZX-6R trong một chương trình tặng quà trên Instagram. Họ đi kèm với một tay lái kiểu boxer của BMW đã được trang bị sẵn cho phần ba phía dưới và chỉ cầu xin một chiếc xe đạp để mang về nhà. Eli đã đặt mua một chiếc yếm mà anh ấy đã yêu thích trong nhiều năm từ Flat Racer ở Anh, và đang bận rộn.

Anh nói: “Tôi quyết định chế tạo một chiếc café racer đích thực bằng cách sử dụng phuộc và yếm. “Tôi kéo khung xe R80R ra và bắt đầu thử nghiệm nó để xem chuyện gì đã xảy ra.”

Chiếc BMW của Eli thực sự sẽ không thể đi đến đâu nếu không có động cơ mới. Vì vậy, anh đã đổi một loạt các bộ phận đầu máy bay mà anh tích lũy được để lấy động cơ BMW R100GS đời 1990. Nó cần một vài sửa chữa quan trọng nhưng anh ấy đã chỉnh sửa nó thành hình và ghép nó với hộp số R80 và bộ dẫn động cuối cùng.

Bộ chế hòa khí nguyên bản và hộp gió đã được tân trang lại, bởi vì, như Eli nói, “các kỹ sư của BMW biết họ đang làm gì khi thiết kế bộ nạp khí cho động cơ đó”. Hệ thống ống xả có các đầu phun hai thành một được sơn đen với bộ giảm thanh Scorpion.

Chuyển sang phần khung xe, Eli lắp đặt phần đầu xe của Kawasaki, sau đó gắn vành Excel mới bằng các bộ phận của Cognito Moto. Giống như động cơ, bánh sau lấy từ chiếc BMW R100GS; Eli đã sửa đổi nó để phù hợp với tay đòn một bên của R80 và gắn nó với một miếng bù để đảm bảo lốp có đủ khoảng trống. Bộ chống sốc Hyperpro ở phía sau.

Đuôi xe kiểu café racer nằm cao hơn, phía trên một khung phụ tùy chỉnh. Frankie Ynclan tại Ballin’ Customz ở San Antonio chịu trách nhiệm thiết kế yên xe có đường khâu tương phản đầy lôi cuốn.

Eli đã lắp tấm chắn gió Flat Racer ở phía trước nhưng phải sửa đổi nó để phù hợp với bộ giảm xóc mạnh mẽ hơn. Ngay phía sau nó là bình xăng OEM của BMW. Ngoài khung, hộp số và bộ truyền động cuối cùng, đây là bộ phận R80 nguyên bản duy nhất còn sót lại trên bản dựng.

Chắn bùn trước nguyên bản của R80 về mặt kỹ thuật vẫn được sử dụng, nhưng Eli đã tách nó ra để làm chắn bùn riêng biệt cho phía trước và phía sau. Mỗi chiếc được gắn trên khung đặt riêng của nó. Hộp ắc quy, móc treo ống xả và giá treo biển số đều là hàng sản xuất riêng.

Bổ sung cho tác phẩm thủ công của Eli là một loạt các bộ phận sang trọng có sẵn. Đèn pha, đèn xi nhan và đèn hậu đều là đèn LED, đồng thời chiếc xe được lắp lại pin AntiGravity và một bộ phụ tùng Motogadget đầy đủ. Buồng lái mang những chiếc kẹp mới, được trang bị bộ điều khiển và ga Domino.

Một thước đo Koso duy nhất làm nhiệm vụ phía sau kính chắn gió, với một công tắc tiêu diệt tùy chỉnh nằm ngay bên dưới nó. Nó được dán nhãn ‘Chuyến bay’ và ‘Mặt đất’ vì nó được mượn từ một chiếc máy bay Pháp năm 1940.

Và sau đó là màu sơn đã đoạt giải thưởng. Eli nói với chúng tôi: “Tôi đã xem một bức ảnh về một chiếc Land Rover cũ trên mạng với cách phối màu mà tôi thích. “Tôi luôn chế tạo những chiếc xe đạp có khung màu đen và muốn làm khung màu cho chiếc xe đạp này. Tôi cũng muốn chiếc xe đạp có cảm giác ‘bãi biển’, chỉ để buộc tôi ra khỏi vùng an toàn của mình một chút.”

“Tôi quyết định thay đổi cách phối màu của Land Rover một chút và sử dụng bảng màu gồm xanh mòng két, cam, vàng và xanh ngọc bích. Là người mù màu, tôi phải tìm những màu mình thích nhưng vẫn đẹp mắt với những người khác.”

Eli đã trao đổi qua lại với Jerry Leach tại Leach Custom Cycles về phương án sơn cuối cùng, trước khi Jerry hoàn thành nó một cách thành thạo. Eli cho biết: “Anh ấy đề xuất họa tiết ngọc trai ma quái ở giữa bảng điều khiển, bình xăng và ốp yên. “Tôi hơi khó chịu với điều đó, vì tôi không biết anh ấy thực sự muốn làm gì.”

“Nhưng vì tôi biết mình cũng đã vượt ra khỏi vùng an toàn của mình về màu sắc nên tôi đã đồng ý với anh ấy vì tôi tin tưởng rằng chúng tôi có chung tầm nhìn về chiếc xe đạp. Khi bức tranh hoàn thành và tôi đi nhặt các mảnh vỡ, tôi thực sự yêu thích những gì anh ấy đã làm.”

Nếu bạn nói với chúng tôi một tháng trước rằng chúng tôi sẽ trao giải thưởng cho một chiếc xe đạp có khung màu cam nhờ lớp sơn của nó, chúng tôi sẽ không tin bạn. Nhưng không thể phủ nhận rằng chiếc BMW của Eli là một chiếc xe đáng kinh ngạc, theo nghĩa tốt nhất.