ŽIGA Petek đã làm một điều thực sự mới mẻ—anh ấy đã chế tạo một chiếc boxer BMW độ đi ngược lại mọi xu hướng boxer BMW độ. Với những đường nét sắc sảo và không có một inch bọc ống nào, nó thu hút sự chú ý ở bất cứ nơi nào nó đi qua và nó đã gieo mầm cho công trình mới nhất của Žiga.
Dựa trên chiếc BMW R65, chiếc xe này cũng đầy sáng tạo như nỗ lực trước đây của anh, đồng thời cũng hoàn toàn khác biệt. Câu chuyện bắt đầu cách đây vài năm, khi Žiga trở thành đại sứ cho Flex Tools thông qua Gas&Retro—xưởng xe đạp tùy chỉnh của anh ấy ở thị trấn Notranje Gorice của Slovenia. Không lâu sau, Žiga và người đứng đầu Flex Tools Slovenia, Boštjan Vidrajz, đã trở thành bạn bè.
Sau đó, Žiga chế tạo chiếc BMW nói trên và Boštjan bị cuốn hút. “Anh ấy yêu thích những chiếc BMW,” Žiga nói với chúng tôi, “vì vậy không lâu sau anh ấy đã mua cho mình một chiếc BMW R65 đời 1983.”
“Anh ấy đã lái nó suốt mùa hè và sau đó mang nó đến cửa hàng làm việc của tôi kèm theo một số bức ảnh chụp những chiếc BMW độ. Tôi hỏi anh ấy ‘bạn có tin tôi không?’ Anh ấy nói ‘có,’ và chỉ thế thôi.”
Hóa ra, Žiga đã có sẵn một thiết kế trong đầu. Anh ấy đã hình dung ra một chiếc café racer—nhưng, một lần nữa, nó phải là một chiếc café racer tránh xa chủ đề BMW café racer điển hình. Vì vậy, anh ấy đã lột chiếc R65 xuống chỉ còn phần chính của khung và bắt đầu lên kế hoạch.
Bắt đầu với phần phía sau của một bình xăng cũ của Honda, Žiga tiến hành tạo hình bình xăng mới, đuôi xe, yếm, chắn bùn trước và ốp bụng, tất cả đều bằng nhôm.
Anh ấy nói với chúng tôi: “Dải chắn phía trước là một thử thách. “Tôi muốn làm nó hẹp nhất có thể nhưng vẫn phù hợp với kiểu dáng và đường nét của bình xăng. Tôi đã làm việc chăm chỉ để hoàn thiện phần yếm và phần đuôi xe theo cách mà tôi mong muốn—vì vậy chiếc búa, bánh xe kiểu Anh, máy co ngót, cáng và máy hàn đã là những người bạn thân nhất của tôi trong một thời gian dài!”
Các bộ phận thân xe mới của BMW vừa sắc nét vừa thú vị. Hình dáng của chiếc xe thon gọn về phía sau, với các tấm ốp bên được thiết kế riêng giúp tăng thêm sự hiện diện trực quan cho nửa trước của chiếc xe mà không che giấu hoàn toàn động cơ boxer. Chảo bụng thậm chí còn che giấu một thùng đựng dầu tùy chỉnh.
Các đường nét có vẻ hơi truyền thống khi nhìn từ bên cạnh—nhưng hãy xoay chiếc xe đạp 45 độ và đủ loại chi tiết thú vị sẽ hiện ra. Žiga cho biết: “Tôi đã tạo ra những loại cánh khí động học này bao phủ các cạnh của động cơ và bao phủ các đầu xi-lanh để tăng thêm phong cách hiệu suất. “Trên những chiếc cánh đó, tôi đã bổ sung thêm hai cánh nhỏ bằng carbon được rèn ở mỗi bên.”
Tận dụng không gian rộng hơn, Žiga đã thực sự nhét bộ phận đánh lửa không cần chìa khóa Motogadget của chiếc xe vào một trong những cánh gió carbon nhỏ. Có nhiều chi tiết carbon rèn hơn ở phía trước và phía sau, tất cả đều mất khá nhiều quá trình để sản xuất.
Để tạo ra từng chi tiết trang trí bằng carbon, trước tiên, Žiga phải quét 3D yếm và đuôi xe để tạo ra một khung vẽ kỹ thuật số để làm việc. Sau đó, Blaz Sustarsic của ER Motorcycles đã giúp một tay bằng cách chuyển các ý tưởng của Žiga thành các bản kết xuất kỹ thuật số. Một công ty tên là VG Forma 3D đã in từng bộ phận nguyên mẫu, sau đó những nguyên mẫu đó được chuyển đến Angström Performance, công ty đã tái tạo chúng bằng sợi carbon rèn.
Ở phía trước, bạn sẽ nhận thấy cánh gió trước lấy cảm hứng từ MotoGP nhưng nếu nhìn kỹ hơn, bạn cũng sẽ nhận thấy một cặp đèn xi nhan LED chìm vào trong đó. Đuôi xe được trang bị các vây bên cũng tích hợp đèn báo rẽ LED, dải phía sau mang dải đèn hậu LED gắn dọc.
Việc Žiga đang bận rộn làm cho chiếc R65 trông nhanh chóng mà không bị ảnh hưởng, vì vậy Gas&Retro đã tiến hành xây dựng lại toàn bộ động cơ — bao gồm cả việc tăng dung tích lên tới 890 cc. Nó cũng có van, lò xo van và vòng bi mới, đồng thời dây lại được trang bị Motogadget với hệ thống sạc mới và bộ đánh lửa Silent-Hektik. Các nắp van nguyên bản đã bị vứt đi nên chúng được làm sạch, sửa đổi và trang trí bằng các chi tiết carbon rèn hơn.
Bộ chế hòa khí Bing ban đầu được đổi cho Mikunis với mức cộng dồn vận tốc. Ở phía đối diện, Jaka Legiša đã chế tạo hệ thống ống xả uốn khúc của BMW. Gas&Retro đã xác định thiết bị chạy phù hợp. R65 đeo phuộc Showa giống Kawasaki ZX-10R, trong khi gắp sau lấy từ mẫu BMW GS mới hơn. Giảm xóc đặc chế của YSS Europe ở phía sau. Bánh xe nan hoa mới ở mỗi đầu, sơn màu đen và đi kèm lốp Pirelli Phantom Sportscomp. Kẹp phanh là của Brembo, đĩa là của Motomaster và dây là của Goodridge.
Buồng lái kiểu clip-on TRW thể thao, được trang bị bướm ga Tomaselli, bộ điều khiển phanh và ly hợp Brembo, cùng tay nắm, gương và nút ấn Motogadget. Bảng đồng hồ kỹ thuật số là một bộ phận khác của Motogadget, trong khi đèn pha LED đến từ Koso. Hạ thấp xuống, bạn sẽ tìm thấy bộ sau mới, với cần số tùy chỉnh và xi lanh phanh chính Brembo. Các chi tiết đẹp hơn bao gồm da Alcantara trên ghế, do Mitja Bizjak cung cấp, và một số chi tiết được anot hóa màu đỏ cũng như các ống và dây điện được mã hóa màu. Với vạch đích trong tầm mắt, rào cản cuối cùng của Žiga là ở bộ trang phục. “Tôi đã quyết định sử dụng màu xanh kim loại đậm của BMW, nhưng với tất cả các bộ phận carbon rèn được phủ bóng đó, tôi không thể nhìn thấy nó. Sau đó, tôi nhìn thấy chiếc BMW ‘Brooklyn Grey’ 2023 và tôi biết rằng nó sẽ hoàn toàn phù hợp.”
Matej Mrzlikar từ MM Auto đã sơn lại toàn bộ logo, đường sọc và đồ họa tổ ong. Mọi thứ đều được thực hiện bằng tay; không có vinyl. Žiga cho biết thêm: “Đây có lẽ là chiếc xe tốt nhất của tôi trong 13 năm chế tạo xe đạp tùy chỉnh”. “Đã có nhiều ca trực đêm dài nhưng tôi sẽ làm lại tất cả.” “Tôi nhớ bản thân mình 20 năm trước, tôi đã mơ về việc chế tạo xe đạp và ngưỡng mộ những gì những người chế tạo xe đạp tùy chỉnh có thể làm bằng chính đôi tay của họ… và bây giờ tôi đang ở đây. Đó chính là con người của tôi và nếu tôi không làm điều này, tôi không biết mình sẽ làm gì với cuộc đời mình.” Žiga có quyền tự hào—chiếc R65 này là một bước tiến mới trong thể loại BMW boxer café racer, với mức độ hoàn thiện mà ít võ sĩ độ nào đạt được. Nhưng liệu khách hàng của anh ấy có hài lòng không? “Khi Boštjan từ Flex Tools Slovenia nhìn thấy nó lần đầu tiên,” Žiga nói với chúng tôi, “anh ấy đã không thể nói được trong một giờ.”