Audi đang tiếp tục lộ trình phát triển các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện một cách có hệ thống. Hơn hẳn các mẫu xe điện khác, gia đình Audi Q4 e-tron đã góp phần vào sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng giao hàng trong nửa đầu năm 2023 (+51,2%). Nó đang được cập nhật toàn diện vào năm mẫu 2024 với hệ thống treo mới được điều chỉnh, hiệu suất tăng lên, âm thanh đặc trưng và trang bị tiêu chuẩn nâng cao. Ngoài khái niệm truyền động được tối ưu hóa và công suất sạc cao hơn, Audi đang mở rộng phạm vi chức năng của các mẫu xe trong hệ thống hỗ trợ người lái. Với tính năng hỗ trợ hành trình thích ứng tùy chọn, cả hai mẫu xe hiện nay cũng hỗ trợ chuyển làn đường. Các mẫu cập nhật sẽ có sẵn để đặt hàng từ ngày 26 tháng 9, giá khởi điểm là 52.950 euro.
Tất cả các mẫu e-tron Q4 đều có pin lớn cung cấp năng lượng ròng 77 kWh (tổng cộng 82 kWh). Hóa học tế bào được tối ưu hóa đã cải thiện công suất sạc DC để chúng sạc từ 10 đến 80 phần trăm trong khoảng 28 phút trong điều kiện lý tưởng. Các mẫu quattro hiện đạt được công suất sạc DC tối đa là 175 mã lực và các mẫu dẫn động cầu sau đạt tối đa 135 mã lực.
Chức năng bảo vệ pin sẽ tự động giới hạn mức sạc ở mức 80 phần trăm để kéo dài tuổi thọ pin. Để đảm bảo lập kế hoạch chuyến đi và tính phí thông minh, công cụ lập kế hoạch lộ trình e-tron ưu tiên các trạm HPC hiệu suất cao (Sạc công suất cao giúp sạc cực nhanh). Nếu người lái xe đi theo lộ trình được đề xuất, hệ thống sẽ kích hoạt tính năng điều chỉnh trước pin trong khoảng thời gian trước khi các mẫu xe Audi Q4 e-tron mới đến trạm sạc đã lưu trữ đã chọn. Nếu người lái xe chọn trạm HPC làm điểm đến, hệ thống sẽ kích hoạt điều hòa nhiệt độ để đảm bảo sạc pin nhanh nhất có thể tại trạm. Lần đầu tiên, dòng xe Audi Q4 e-tron được trang bị hệ thống điều hòa sau. Ở đây, hệ thống quản lý nhiệt của xe sẽ làm mát pin, chẳng hạn như nếu pin vượt quá ngưỡng nhiệt độ cố định sau khi lái xe hoặc sạc.
Hệ thống truyền động mới với hiệu suất cao hơn và nhiều năng lượng hơn
Đối với cả hệ dẫn động cầu sau và dẫn động bốn bánh quattro, tất cả các mẫu xe Audi Q4 e-tron hiện đều được trang bị máy đồng bộ kích thích vĩnh viễn (PSM) ở trục sau.
Bản cập nhật mang đến cho dòng xe Audi Q4 e-tron một PSM được phát triển lại hoàn toàn, nổi bật nhờ hiệu suất cao hơn và sức mạnh lớn hơn. Các mô hình được hưởng lợi từ phạm vi hoạt động rộng hơn và khả năng cung cấp năng lượng vượt trội. một PSM được phát triển lại hoàn toàn, nổi bật nhờ hiệu suất cao hơn và sức mạnh lớn hơn. Chiếc SUV điện được hưởng lợi từ phạm vi hoạt động rộng hơn và khả năng cung cấp sức mạnh vượt trội. Ví dụ, Audi Q4 Sportback 45 e-tron1 đạt quãng đường lên tới 562 km (349 mi) trong chu trình WLTP.
Audi Q4 45 e-tron2 và Audi Q4 Sportback 45 e-tron1 dẫn động cầu sau tạo ra công suất 210 kW (286 PS) và tăng tốc từ 0 lên 100 km/h (62 mph) trong 6,7 giây. Audi Q4 45 e-tron quattro3 và Audi Q4 Sportback 45 e-tron quattro4 với công suất 210 kW (286 PS) mất 6,6 giây. Các mẫu xe cao cấp nhất là Audi Q4 55 e-tron quattro5 và Audi Q4 Sportback 55 e-tron quattro6 với công suất 250 kW (340 PS) tăng tốc từ trạng thái dừng lên tốc độ trên đường cao tốc chỉ trong 5,4 giây. Tốc độ tối đa của tất cả các mẫu xe hiện nay là 180 km/h (112 mph).
Động cơ điện mới sử dụng khả năng quản lý nhiệt được tối ưu hóa để đạt hiệu quả cao hơn. Hệ thống có tính năng làm mát tiết kiệm năng lượng: Do hình dạng và sự sắp xếp của các bánh răng trong hộp số cũng như các bộ phận có hình dạng đặc biệt để vận chuyển và phân phối dầu, nhiệt độ trong hệ thống truyền động hầu như không tăng chút nào. Ngược lại, mạch làm mát đảm bảo dầu được kiểm soát nhiệt độ. Một bộ phận liên quan là áo làm mát bằng nước ở bên ngoài stato.
Cải thiện phản hồi lái: hệ thống treo mang DNA của Audi
Để phù hợp với DNA của Audi, việc điều chỉnh mới cho hệ thống treo sẽ cải thiện sự cân bằng để mang lại sự thoải mái hơn, cảm giác lái thú vị và ổn định hơn. Cho dù mẫu xe có hệ thống treo tiêu chuẩn hay thể thao hay hệ thống treo có điều khiển van điều tiết thì các đặc tính lái và điều chỉnh van điều tiết đều được điều chỉnh đặc biệt. Kết quả là hệ thống giảm chấn hài hòa, phản hồi lái được cải thiện và kiểm soát tải trọng chặt chẽ hơn.
Với hệ thống treo thể thao, thân xe thấp hơn 15 mm. Việc điều chỉnh lò xo/giảm xóc mới và điều chỉnh hệ thống lái mới mang lại trải nghiệm lái cân bằng, chắc chắn và phản hồi lái thể thao đặc trưng của xe Audi. Các mẫu xe Audi Q4 e-tron phản ứng trực tiếp hơn với những thay đổi về lái để mang lại tính thể thao và linh hoạt hơn.
Chức năng mới: hỗ trợ chuyển làn
Như một tùy chọn, bản cập nhật cho phép dòng xe Audi Q4 e-tron sử dụng tính năng hỗ trợ chuyển làn kết hợp với hỗ trợ hành trình thích ứng ở tốc độ trên 90 km/h (56 mph) trên đường cao tốc lần đầu tiên. Một phần của gói hỗ trợ chuyên nghiệp cũng như gói hỗ trợ chuyên nghiệp và gói hỗ trợ, hệ thống bảo vệ và cảnh báo cùng với việc hỗ trợ chuyển làn đường có thể được kích hoạt thông qua MMI.
Hệ thống mới sử dụng các mũi tên màu trắng trong bảng điều khiển và trong màn hình hiển thị thực tế tăng cường trên kính lái để cho người lái xe biết liệu việc chuyển làn có an toàn hay không và chuyển sang làn đường nào là an toàn. Nếu người lái xe bắt đầu chuyển làn bằng cách nhấn vào đèn xi nhan, hệ thống sẽ chủ động hỗ trợ người lái đánh lái. Khi xe ở làn đường mới, nó lại tắt đèn xi nhan. Trong quá trình chuyển làn, người ngồi sau tay lái hoàn toàn chịu trách nhiệm. Có thể thực hiện chuyển làn đường được hỗ trợ bằng cách sử dụng dữ liệu từ radar phía sau.
Trong số các hệ thống tùy chọn, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng chuyên điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước bằng cách tăng tốc và giảm tốc. Hỗ trợ hành trình thích ứng mở rộng chức năng của kiểm soát hành trình thích ứng bằng cách thực hiện các điều chỉnh nhẹ về lái để giữ xe ở giữa làn đường. Để duy trì khả năng kiểm soát bên, tất cả những gì người lái xe cần làm là chạm nhẹ vào vô lăng điện dung là một phần của hệ thống để thể hiện sự chú ý của họ.
Hỗ trợ bên giám sát giao thông phía sau và dọc theo xe và cảnh báo người ngồi sau tay lái nếu họ chuẩn bị chuyển làn trong tình huống nguy cấp. Hệ thống này cũng sử dụng thông tin từ các cảm biến radar phía sau.
Các hệ thống hỗ trợ người lái quan trọng là tiêu chuẩn, trong khi các hệ thống tùy chọn đi kèm với các hệ thống cảnh báo và bảo vệ cộng, chuyên nghiệp cùng với các gói hỗ trợ.
Thiết bị tiêu chuẩn được nâng cấp và các mẫu phiên bản
Hệ thống định vị Audi MMI plus, Hệ thống dẫn đường & Thông tin giải trí kết nối Audi và bảng điều khiển kỹ thuật số 10,25 inch đầy đủ Buồng lái ảo Audi hiện là trang bị tiêu chuẩn. Nắp khoang hành lý giờ đây được trang bị tiêu chuẩn với động cơ điện và kết hợp với chìa khóa tiện lợi tùy chọn, nó sẽ phản hồi theo cử chỉ của bàn chân. Ghế trước có sưởi giờ đây cũng là trang bị tiêu chuẩn.
Với dòng Edition S mới, Audi đang mở rộng phạm vi rộng lớn của các trang bị cá nhân. Dù kết hợp với các màu hoàn thiện Pebble Grey, Glacier White metallic hay Mythos Black metallic, viền vòm bánh xe và ốp cửa có màu Mythos Black metallic tương phản, bánh xe 21 inch thiết kế ngôi sao 5 nan chữ W mờ màu đồng, đèn LED Ma trận tối màu đèn pha và đèn hậu LED tối màu. Đồng thời, các vòng tròn Audi màu đồng tạo thêm điểm nhấn thể thao.
Bản sắc âm thanh độc đáo nhờ “âm thanh ký tự”
Các mẫu xe Audi Q4 e-tron không thể nhầm lẫn – không chỉ về mặt hình ảnh, khả năng xử lý mà giờ đây còn về mặt âm thanh. Với bản cập nhật này, Audi đang mang đến cho dòng SUV nhỏ gọn bản sắc âm thanh riêng như một tùy chọn. “Âm thanh đặc trưng” đặc trưng giúp phân biệt nó với các mẫu xe Audi chạy điện khác và của các nhà sản xuất khác. Ngoài ra, nó còn làm sâu sắc thêm mối liên kết tình cảm giữa người lái Audi và chiếc xe của họ.
Tất cả các mẫu xe sẽ có âm thanh ở tốc độ thấp lên tới khoảng 25 km/h (15,5 dặm/giờ) để nâng cao hơn nữa độ an toàn trên đường.
Âm thanh lái xe được tạo ra bằng kỹ thuật số, phát ra qua hai loa bên ngoài ở phía sau và hai loa bên trong ở cửa sau, được cung cấp tại nhà máy như một tính năng đặc biệt. Khung cảnh âm thanh sáng tạo này thay đổi tùy theo tải trọng và tốc độ đạt đến tốc độ tối đa của ô tô. Âm thanh không thể nhầm lẫn là dấu hiệu rõ ràng cho các mẫu xe điện của Audi và thể hiện đầy cảm xúc về tính cách tiến bộ của chiếc xe.
“Âm thanh nhân vật” được xác định bởi âm thanh bên ngoài, không chỉ bởi hệ thống thông tin giải trí hay loa bên trong. Nếu cần, hệ thống có thể bị vô hiệu hóa bất cứ lúc nào trong menu chọn chế độ lái Audi. Hệ thống cảnh báo phương tiện bằng âm thanh hoặc AVAS, là âm thanh cảnh báo bắt buộc về mặt pháp lý, là một phần của “âm thanh ký tự” và luôn hoạt động. Điều này không ảnh hưởng đến âm thanh của hệ thống thông tin giải trí.
Nhà tiên phong về điện Audi Brussels sẽ sản xuất Q4 e-tron
Từ cuối năm nay, Audi sẽ sản xuất dòng xe Audi Q4 e-tron tại địa điểm Brussels bên cạnh việc sản xuất tại Zwickau. Động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu cao về mẫu xe này, cho phép Audi tăng năng lực sản xuất. Audi Brussels đã sản xuất Audi Q8 e-tron và Audi Q8 Sportback e-tron kể từ tháng 12 năm 2022. Trước đó, Audi e-tron, mẫu xe sản xuất hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu có bốn vòng, đã lăn bánh. ngừng sản xuất tại Brussels kể từ năm 2018. Nhà máy ở Brussels là cơ sở sản xuất khối lượng lớn trung hòa carbon được chứng nhận độc lập đầu tiên trên thế giới trong phân khúc cao cấp.
Về lâu dài, Audi có kế hoạch chuyển đổi tất cả các địa điểm của mình sang sản xuất các mẫu xe điện. Sau Brussels và Böllinger Höfe tại địa điểm Neckarsulm dành cho Audi e-tron GT quattro7, Ingolstadt sẽ bắt đầu tăng tốc cho mẫu xe đầu tiên trên Premium Platform Electric (PPE) mới. Đến cuối thập kỷ này, mỗi nhà máy của Audi sẽ sản xuất ít nhất một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Như đã đạt được ở Brussels và Győr, tất cả các cơ sở của Audi đều đặt mục tiêu đạt được sản lượng ròng trung hòa carbon1 vào năm 2025.
1Audi hiểu lượng khí thải CO2 ròng bằng 0 có nghĩa là một tình huống trong đó, sau khi sử dụng hết các biện pháp giảm thiểu khả thi khác, công ty sẽ bù đắp lượng carbon thải ra từ các sản phẩm hoặc hoạt động của Audi và/hoặc lượng khí thải carbon hiện không thể tránh khỏi trong chuỗi cung ứng, sản xuất và tái chế xe Audi thông qua các dự án đền bù tự nguyện được thực hiện trên toàn thế giới. Trong bối cảnh này, lượng khí thải carbon tạo ra trong giai đoạn sử dụng phương tiện, tức là từ thời điểm xe được giao cho khách hàng, không được tính đến.