Honda không che giấu sự thật rằng chiếc SUV điện Prologue mới của họ được chế tạo dựa trên nền tảng giống như Chevy Blazer EV. Các giám đốc điều hành nói về vấn đề này một cách cởi mở, nói rằng sự hợp tác của Honda với GM đã giúp công ty tăng tốc chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên ở Mỹ ra thị trường nhanh hơn nhiều so với những gì họ có thể làm.
Nếu chúng ta chỉ có hình ảnh bên ngoài để nhìn, các nhà sản xuất ô tô có thể đã che mắt chúng ta. Nhìn vào ảnh của Honda Prologue 2024 và Chevrolet Blazer EV 2024, bạn sẽ không bao giờ biết hai chiếc SUV chạy điện này được chế tạo từ những bộ phận giống nhau. Ngôn ngữ thiết kế tối giản “tân gồ ghề” của Prologue là định nghĩa từ điển về sự kiềm chế trong kiểu dáng ô tô, tạo nên sự tương phản hoàn toàn với đường viền hình chai Coke của Blazer, đường mái gấp khúc và kiểu dáng boomerang nở rộ ngay phía sau bánh trước.
Sự khác biệt về mặt hình ảnh cho thấy rõ rằng Lời mở đầu không chỉ là một công việc kỹ thuật huy hiệu, mà những thay đổi đó diễn ra sâu sắc đến mức nào? Đây là những gì chúng ta biết về quá trình phát triển của Prologue.
Quan tâm đến các chi tiết
Tấm kim loại độc đáo của Prologue được xây dựng dựa trên kiến trúc điện Ultium của GM và xung quanh các điểm cứng về cấu trúc giống như Blazer EV. Điều đó có nghĩa là nó có cùng loại pin 85,0 kWh tiêu chuẩn trong Blazer và cùng các động cơ nam châm vĩnh cửu phía trước và phía sau phù hợp với cùng công suất tổng hợp 288 mã lực ở các mẫu xe dẫn động bốn bánh. Chiều dài cơ sở của cả hai chiếc SUV đều có kích thước 121,8 inch và chiều dài tổng thể của chúng chỉ cách nhau một phần inch.
Đội ngũ thiết kế tại studio của Honda ở Los Angeles có thể nhận được tất cả công lao khi vẽ ra một chiếc SUV trông giống Honda trong những ràng buộc về yêu cầu kỹ thuật của Chevy. Khi đến thời điểm hoàn thiện thiết kế để sản xuất và hoàn thiện nền móng, công việc được chuyển đến trung tâm kỹ thuật Warren, Mich. của GM, nơi Honda bố trí khoảng chục nhân viên để hướng dẫn các kỹ sư GM.
Với hầu hết các phần cứng đã được khóa, việc chế tạo Prologue phần lớn tập trung vào việc xoay các nút điều chỉnh có sẵn để phù hợp với sở thích của Honda. John Hwang, trưởng nhóm phát triển Prologue của Honda, cho biết nhóm của ông nhắm đến cảm giác kết nối trực tiếp giữa người lái và phương tiện khi họ thực hiện hiệu chỉnh hệ thống treo, lái và chân ga. Tuy nhiên, ba hiệu chỉnh phanh tái tạo do người lái lựa chọn đều được chuyển từ Chevy nguyên vẹn. Sau khi so sánh hệ thống của GM, Honda xác định rằng không cần thực hiện bất kỳ cải tiến nào.
Honda cũng có tiếng nói trong một chi tiết quan trọng về cách bố trí hệ thống truyền động. Chevy Blazer chạy điện sẽ được cung cấp hệ dẫn động cầu trước, cầu sau và tất cả các bánh. Bộ phận hạng sang của Honda sẽ bán các phiên bản dẫn động cầu sau và tất cả các bánh của Acura ZDX 2024, cũng được chế tạo từ cùng phần cứng Ultium. Nhưng Prologue sẽ không được cung cấp tùy chọn dẫn động cầu sau, thay vào đó cung cấp cho người mua hệ dẫn động cầu trước hoặc tất cả các bánh. Hwang nói, điều đó rất quan trọng để mang đến cho khách hàng của Honda khả năng xử lý ổn định, có thể dự đoán được mà họ đã quen.
Nơi thế giới va chạm
Mọi thứ trở nên thú vị khi bạn mở cửa vào cabin của Prologue, nơi bạn tìm thấy sự kết hợp giữa vải dệt của Honda và nhựa GM. Ghế và tựa tay trong nguyên mẫu trang trí Elite trong hình được bọc da trông giống như được lấy ra từ một chiếc Honda Pilot hiện tại, tuy nhiên các công tắc cửa sổ, vô lăng và điều khiển khí hậu được kéo thẳng ra khỏi kệ của một chiếc GM kho linh kiện.
Chúng tôi được biết ý tưởng thiết kế nội thất Prologue ban đầu đã chuyển hầu hết các nút điều khiển phụ sang màn hình cảm ứng, nhưng cuối cùng, Wong vẫn nhấn mạnh vào núm âm lượng cũng như các nút bấm vật lý và vòng xoay cho hệ thống điều hòa. Ngay cả khi những bộ phận đó được chia sẻ rất rõ ràng với Blazer EV, chúng vẫn là một trong nhiều ví dụ nhỏ về việc các kỹ sư thực dụng của Honda đưa ra quyết định có tính đến những khách hàng cũng thực dụng không kém của họ. Blazer EV khởi động ngay khi người lái nhấn bàn đạp phanh, nhưng Prologue có tính năng đánh lửa bằng nút nhấn trên bảng điều khiển. Khi cửa cổng sạc của Blazer chuyển động lên xuống, cánh xoay của Prologue sẽ mở bằng tay giống như nắp bình xăng thông thường.
Ngoài tấm kim loại, sự khác biệt lớn nhất giữa Chevy và Honda nằm ở màn hình thông tin giải trí. Màn hình cảm ứng trung tâm của Chevy có kích thước khủng khiếp 17,7 inch và thậm chí còn có cảm giác lớn hơn vì nó bao bọc người lái trong một vỏ duy nhất với cụm đồng hồ kỹ thuật số. Trong Prologue, Honda chia cụm đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí thành hai đơn vị độc lập, với màn hình cảm ứng 11,3 inch khiêm tốn được đặt ở vị trí trung tâm để hành khách ngồi phía trước dễ dàng tiếp cận hơn.
Chúng tôi vẫn chưa thử nghiệm phiên bản hoạt động của hệ thống thông tin giải trí của Prologue, nhưng có một lý do chính đáng để tin rằng nó sẽ gần như không thể phân biệt được với những gì bạn nhận được trên Honda Accord 2023. Cả GM và Honda đều xây dựng hệ thống thông tin giải trí của họ trên hệ điều hành Android Automotive với Google Assistant, Google Maps và cửa hàng ứng dụng Google Play được đưa vào giao diện người dùng. Thực tế đó là một trong những lý do khiến mối quan hệ hợp tác Prologue trở nên phù hợp tương đối tự nhiên. Hệ thống thông tin giải trí được kết hợp chặt chẽ với các thiết bị điện tử và phần mềm cung cấp năng lượng cho phần còn lại của xe đến nỗi việc cố gắng trang bị thêm một giải pháp độc đáo cho Honda sẽ xóa bỏ hiệu quả của mối quan hệ đối tác phát triển.
Đây có phải là tương lai của sự phát triển xe điện?
Có hai câu hỏi lớn còn sót lại. Đầu tiên là liệu Prologue có khác biệt đáng kể so với Chevy Blazer EV hay không. Câu hỏi thứ hai, bất kể câu trả lời đầu tiên là gì, là liệu người mua có chú ý hay quan tâm hay không. Chúng tôi sẽ không có những câu trả lời đó cho đến đầu năm 2024, khi chúng tôi có cơ hội đầu tiên ngồi sau tay lái và Lời mở đầu sẽ được bán ra công chúng.
Honda cho biết họ đang phát triển nền tảng EV riêng cho các mẫu xe trong tương lai, nhưng Prologue và Acura ZDX vẫn có thể báo hiệu sự khởi đầu của một xu hướng chính trong số các loại xe điện. Khi xe điện trở thành hàng hóa, khả năng tăng tốc mượt mà, yên tĩnh, mạnh mẽ và công nghệ sạc cũng như pin đã trưởng thành, sẽ ngày càng có ít sự khác biệt rõ ràng giữa các đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi lạc quan rằng ngành này sẽ không sử dụng đến loại kỹ thuật huy hiệu mà chúng tôi đã thấy vào những năm 1990 và đầu những năm 2000, nhưng đừng ngạc nhiên nếu kỹ thuật chế tạo thân xe toàn diện hơn như những gì được trưng bày trong Lời mở đầu trở thành một cách chia sẻ phổ biến chi phí phát triển giữa hai hoặc nhiều nhà sản xuất ô tô cạnh tranh.