Truyền thông - Tin tức

Nhu cầu chuyên chở tăng, thị trường xe tải cạnh tranh gay gắt

Hãng xe “nội” không ngừng cải tiến về mẫu mã và chất lượng, trong khi những thương hiệu “ngoại” bắt đầu chen chân vào thị trường khiến phân khúc xe tải tại Việt Nam ngày càng sôi động và cạnh tranh gay gắt.
Thị trường xe tải Việt Nam ngày càng cạnh tranh hơn khi có sự góp mặt của nhiều thương hiệu
Thị trường xe tải Việt Nam ngày càng cạnh tranh hơn khi có sự góp mặt của nhiều thương hiệu
Khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, nhu cầu vận chuyển vật liệu, hàng hóa cũng không ngừng tăng theo. Để duy trì hoạt động các doanh nghiệp buộc phải trang bị thêm phương tiện chuyên chở, đáp ứng yêu cầu đặt ra, đồng thời phù hợp với các quy định khắt khe về tải trọng. Đây cũng là tiền đề giúp thị trường xe tải Việt Nam liên tục tăng cao về doanh số.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2018 doanh số bán xe tải toàn thị trường đạt gần 70.000 xe các loại. Trong khi đó, tính riêng 5 tháng đầu năm 2019, lượng xe tải bán ra cũng đã đạt gần 25.000 xe. Con số này dự kiến sẽ còn tăng mạnh khi thị trường bước vào giai đoạn cao điểm nửa cuối năm 2019.
Nhu cầu chuyên chở tăng, thị trường xe tải cạnh tranh gay gắt - ảnh 1
Dòng xe Ben thương hiệu Sinotruk mới được Deahan Motors tung ra thị trường Việt Nam
Nhu cầu tiêu thụ xe tải tại Việt Nam đang tạo nên sức hút đối với không chỉ các doanh nghiệp chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối xe tải trong nước như THACO, Đô Thành, Hyundai Thành Công hay TMT, mà còn trở thành “miếng bánh béo bở” hấp dẫn cả những tập đoàn lớn đến từ nước ngoài, tiêu biểu nhất là Daehan Motors.
Liên doanh đến từ Hàn Quốc đang ngày càng cho thấy tham vọng chinh phục thị trường xe tải Việt khi liên tục tung ra nhiều mẫu xe đến từ các thương hiệu hàng đầu thế giới. Trước đó vào năm 2018, Daehan Motors từng khuấy động phân khúc xe tải nhẹ khi giới thiệu những dòng xe thuộc thương hiệu Teraco như Tera 190, Tera 230, Tera 240… Và mới đây nhất, tháng 6.2019, liên doanh này đã bắt tay với Sinotruk – thương hiệu xe tải lớn nhất của Trung Quốc hiện nay. Trong thương vụ hợp tác này, Daehan Motors nhắm đến phân khúc xe tải hạng nặng khi cùng với Sinotruk “chào thị trường” 2 dòng xe mới sử dụng cầu dầu chủ động và đạt chuẩn khí thải Euro 4, gồm xe ben Howo-Sinotruk và xe trộn bê tông Howo-Sinotruk.
Nhu cầu chuyên chở tăng, thị trường xe tải cạnh tranh gay gắt - ảnh 2
Dòng xe ben Howo-Sinotruk lắp ráp tại nhà máy Daehan Motors (huyện Củ Chi, TP.HCM), được chuyển giao công nghệ từ Sinotruk
Trong đó, dòng xe Ben Howo-Sinotruk với 3 tùy chọn phiên bản, gồm xe ben Howo 8×4 thùng vuông, xe ben Howo-Sinotruk 8×4 thùng U và Xe Ben Howo-Sinotruk 6×4 thùng vuông. Cả 3 mẫu xe này đều được lắp ráp tại nhà máy Daehan Motors (được tập đoàn Sinotruk thực hiện chuyển giao 100% công nghệ từ quy trình sản xuất lắp ráp, giám sát chất lượng, kiểm tra chi tiết từng sản phẩm trước khi xuất xưởng). Bên cạnh đó, theo đại diện từ tập đoàn Hàn Quốc, việc linh kiện lắp ráp được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài nên chất lượng những mẫu xe ben Howo-Sinotruk không hề thua kém xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Nhu cầu chuyên chở tăng, thị trường xe tải cạnh tranh gay gắt - ảnh 3
Xe trộn bê tông Howo-Sinotruk 6×4 được Daehan Motors phân phối tại Việt Nam theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc
Còn với mẫu xe trộn bê tông Howo-Sinotruk 6×4, Daehan Motors sẽ phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Tập đoàn CNHTC. Xe nổi bật với bồn trộn 12 mét khối do CIMC-Linyu thiết kế sản xuất, bồn trộn sử dụng loại thép đặc biệt cứng chống mài mòn, chịu lực va đập cao và bền bỉ.
Có thể nói, việc Daehan Motors mang đến thị trường những dòng xe tải mới không chỉ giúp khách Việt, đặc biệt là các khách hàng doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn chất lượng phục vụ nhu cầu vận chuyển, mà còn là “cú hích” giúp thị trường xe tải, đặc biệt phân khúc xe tải nặng trở nên sôi động hơn trong thời gian tới.