Truyền thông - Tin tức

Thị trường ô tô Việt Nam tăng 62% sau khi hết giãn cách dịch Covid-19

(thitruongtaichinhtiente.vn) – Sau khi giảm 39% doanh số bán xe trong tháng 4 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh số bán hàng trên thị trường ô tô Việt Nam đã tăng mạnh trong tháng 5/2020, với mức tăng lên đến 62%.

Ảnh minh họa

Số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy, trong tháng 5 vừa qua, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 19.081 xe các loại, tăng 62% so với tháng 4/2020.

Trong tổng doanh số bán hàng trên có 13.009 xe du lịch, tăng 67%; 5.810 xe thương mại, tăng 69%; và 262 xe chuyên dụng, giảm 16% so với tháng trước.

Xét theo nguồn gốc xuất xứ: doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 11.095 xe, tăng 50%; số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.986 xe, tăng 83% so với tháng trước.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 83.181 xe ô tô các loại, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó: xe ô tô du lịch giảm 36%, xe thương mại giảm 28% và xe chuyên dụng giảm 39%.

Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: TC MOTOR, Audi, Jaguar Land Rover, Subaru, Volkswagen, Volvo… không là thành viên VAMA nên không cập nhật doanh số bán hàng theo tháng.

Chỉ tính riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) – đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 5 vừa qua có doanh số bán 4.833 xe, nâng tổng doanh số bán hàng trong 5 tháng đầu năm của đơn vị này lên 22.401 xe các loại.

Nếu cộng cả doanh số bán hàng của TC MOTOR, thì trong tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 23.914 xe. Qua đó, nâng tổng doanh số bán hàng 5 tháng đầu năm 2020 của toàn thị trường lên 105.582 xe.

Dẫn đầu toàn thị trường về tổng doanh số bán hàng theo tháng là Thaco (Trường Hải) với 5.829 xe ô tô các loại được bán ra, tăng 35% so với tháng 4/2020.

Với 4.883 xe được bán ra trong tháng 5, TC MOTOR vươn lên vị trí thứ hai về tổng doanh số bán hàng theo tháng.

Tiếp đến là Toyota Việt Nam với tổng doanh số bán hàng đạt 4.167 xe, tăng 49% so với tháng 4/2020.

Honda Việt Namm ở vị trí thứ 4 với tổng doanh số bán hàng đạt 2.714 xe ô tô các loại, tăng tới 222% so với tháng 4/2020.

Với 1.858 xe ô tô các loại được bán ra, tăng tới 165% so với tháng 4/2020, qua đó giúp Ford Việt Nam duy trì vị trí thứ 5 toàn thị trường về doanh số bán hàng theo tháng.

Tiếp đến là Mitsubishi bán ra 1.536 xe ô tô các loại, tăng 75%; Visuco (Suzuki) bán ra 850 xe, tăng 186%…

Lý giải động lực giúp thị trường ô tô Việt Nam bật tăng mạnh trong tháng 5 vừa qua, giới chuyên môn cho rằng, một phần nguyên nhân chính là từ cuối tháng 4 Việt Nam không còn thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19 nên giúp hoạt động mua bán xe sôi động trở lại.

Cùng với đó, nhiều hãng xe cũng liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá hoặc hỗ trợ phí trước bạ hay tặng quà giá trị cho khách mua xe để kích cầu, nhờ đó doanh số bán hàng đã được cải thiện.

Đặc biệt, với quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ và Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước, giới chuyên môn nhận định sẽ nhiều có tác động tích cực đến thị trường xe trong nước thời gian tới.